คือ ตอนนี้มีกลุ่มผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ออกมาเรียกร้องขอให้ยกเลิกการห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานข้ามแยก หรือ อุโมงค์ลอดทางแยก โดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา
ก่อนอื่นผมขอเท้าความสักนิดว่า ประเทศไทยมีอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และเกินกว่าครึ่งหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุก็คือ อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์
แต่ไทยเราเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ และเสียชีวิตจากมอเตอร์ไซค์มากที่สุดในโลก ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยมีมอเตอร์ไซค์น้อยกว่าเวียดนามหลายเท่า
มีคำพูดนึงที่ผมชอบ ก็คือ เกิดเป็นคนอย่าคิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
-------------------------
ทำไมเขาถึงห้ามรถมอเตอร์ไซค์ข้ามทางแยก
ผมขออธิบายตามความคิดของผม โดยไม่ไปอิงหลักกฎหมายอะไรนะ เพื่อจะได้ไม่วิชาการจนมึน
ปกติในทางราบเรียบปกติ มอเตอร์ไซค์ในไทยก็เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในโลกอยู่แล้ว ถามว่า เพราะอะไร ?
ตรงนี้คนขี่มอเตอร์ไซค์ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า ทำไมเป็นเช่นนั้น ??
แล้วบนสะพานข้ามทางแยกน่ะ ส่วนใหญ่จะมีความสูงชันมากกว่าสะพานข้ามแม่น้ำหรือข้ามคลองตามปกติ และจะมีช่องทางเดินรถแคบกว่าปกติ เพราะพื้นที่ของถนนในกรุงเทพฯ ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่นัก เพราะมาคิดสร้างสะพานข้ามแยกเอาทีหลังถนนหลายปี
สะพานข้ามแยกก็เลยมักมีช่องทางแคบกว่าปกติ แล้วสะพานข้ามแยกส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ออกแบบให้มีรถมอเตอร์ไซค์วิ่งแทรกด้วย จึงมีโอกาสเฉี่ยวชนกันมากขึ้น
และที่สำคัญ เพราะสะพานมันไม่ใช่ทางราบ แต่จะมีความสูงชัน !!
ขอให้ลองนึกภาพตามว่า เวลามอเตอร์ไซค์ที่กำลังลงสะพาน ซึ่งจะต้องมีความเร็วรถบวกกับแรงโน้มถ่วงของโลกด้วย ก็จะเร็วมากกว่าปกติ ยิ่งถ้าฝนตกถนนลื่น ก็ยิ่งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นไปอีก
ถ้าหากมอเตอร์ไซค์ล้มลงบนทางชัน สภาพจะเป็นยังไง พอมองภาพออกไหมครับ
คนบนรถที่ตกลงมาก็จะกลิ้งแรงมากขึ้นตามแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุบนสะพานข้ามแยก จึงเท่ากับเพิ่มความรุนแรงของอุบัติเหตุให้หนักยิ่งขึ้น
แถมอาจพาคนอื่นที่ขับรถยนต์ตามมา จะพลอยซวยตามไปด้วย เพราะอาจแล่นทับคนที่ตกมอเตอร์ไซค์
ถ้าคนขี่หรือซ้อนมอเตอร์ไซต์ล้มบนสะพาน ไม่ว่าจะทางขึ้น หรือทางลง มันต้องมีแรงโน้มถ่วงของโลกมาร่วมแจมด้วยเสมอ
หากการล้มของมอเตอร์ไซค์เกิดบนทางราบ รถยนต์ที่ตามมาอาจเบรคได้ทัน เพราะมันคือทางราบเรียบ
แต่ถ้ามอเตอร์ไซค์ล้มบนทางสูงชัน ถ้าในทางลง รถยนต์ก็เบรคยากขึ้น หรือบนสะพานจะมีเลนสวนกันใกล้กันมาก มอเตอร์ไซค์ก็อาจล้มข้ามเลนไปชนกับรถที่สวนมาอีกฝั่งก็ได้
นี่คือ กรณีสะพานข้ามทางแยก
ส่วนอุโมงค์ลอดทางแยกก็คล้ายคลึงกัน รถที่ลงอุโมงค์ก็มักจะวิ่งเร็ว และช่องทางก็แคบกว่าถนนปกติ แถมทัศนวิสัยในอุโมงค์ก็ไม่ดีนัก
คุณต้องอย่าลืมว่า เนื้อหุ้มเหล็กนะครับ
แต่ถ้าสะพานข้ามแยกบางสะพานที่มีช่องทางกว้างมากพอ และไม่สูงชันมากนัก เขาก็อนุญาตให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นไปใช้ได้
----------------
ปัญหาทางเทคนิคและโครงสร้างเชิงวิศวกรรม
ส่วนในทางวิศวกรรม ผมเชื่อว่า เขาคงมีเหตุผลที่ห้ามมอเตอร์ไซค์ใช้สะพานข้ามแยกบางสะพาน ถ้ายังไงคุณผู้อ่านก็ลองหาข้อมูลจากแหล่งอื่นดูนะครับ
ส่วนผมไม่ใช่วิศวะ จึงขอสันนิษฐานโดยความเห็นส่วนตัว เช่น
1. อาจเพราะมอเตอร์ไซค์ของคนไทย ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 150 cc. แถมมีคนจำนวนมากที่ยังใช้มอเตอร์ไซค์เก่า ๆ แถมสภาพการดูแลรักษาไม่ค่อยดีพอ ทั้งระบบเบรคและเครื่องยนต์ หากต้องใช้สะพานที่มีความสูงชันอย่างมาก ก็อาจเกิดปัญหาระหว่างการขึ้นลงสะพานได้
ทำให้เวลาห้ามใช้สะพาน ก็ต้องห้ามมอเตอร์ไซค์ทุกชนิดรวมกันไปเลย
2. โครงสร้างของสะพานที่มีความสูงชันมาก หรือบางแห่งอาจมีเรื่องการเข้าโค้ง ขณะที่วิ่งลงจากสะพานค่อนข้างมาก จนอาจมีผลมากกับรถ 2 ล้อ จนควบคุมการทรงตัวในขณะเข้าโค้งให้ปลอดภัยได้น้อยลงเป็นต้น
แถมบางสะพานอย่างเช่น สะพานภูมิพล ที่เพิ่งมีเหตุการณ์อุบัติเหตุรถบิ๊กไบค์ แอบขึ้นไปวิ่งจนเป็นเหตุให้มีผู้ซ้อนท้ายเสียชีวิตนั้น เขาว่าสะพานภูมิพล มีความแรงของลมบนสะพานค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อรถ 2 ล้ออย่างมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น
---------------------
อีกกรณีนึงคือ ถ้ารถยนต์ชนมอเตอร์ไซค์บนสะพาน โอกาสที่คนขี่และคนซ้อนมอเตอร์ไซค์ ก็อาจกระเด็นตกจากสะพานลงมาได้ จึงเท่ากับเพิ่มความรุนแรงของอุบัติเหตุให้มากยิ่งขึ้น
เช่น ถ้ารถยนต์เฉี่ยวชนมอเตอร์ไซค์บนทางเรียบแบบไม่รุนแรงนัก คนขี่มอเตอร์ไซค์ก็อาจตกรถ บาดเจ็บแค่บนถนน
แต่ถ้าเฉี่ยวชนมอเตอร์ไซค์บนสะพาน ยิ่งช่วงทางลงด้วย ความรุนแรงจะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ แถมคนขี่และคนซ้อนมอเตอร์ไซค์อาจผลัดตกจากสะพานได้
แปลง่าย ๆ ว่า แทนที่จะแค่บาดเจ็บธรรมดา แต่กลายเป็นตายไปเลย จากการตกสะพานข้ามแยก
--------------------
โดยส่วนตัว ผมไม่คิดจะห้ามพวกมอเตอร์ไซค์ขึ้นทางแยกนะ เพราะห้ามไปเขาก็ไม่เชื่อ เขาก็ไม่ฟังหรอก เพราะเขามีเหตุผลอ้างถึงความจำเป็นได้เสมอนั่นแหละ
เช่น มอเตอร์ไซค์ที่ชอบขี่ย้อนศร หรือ มอเตอร์ไซค์ที่ขี่บนฟุตบาท ลองไปถามพวกคนขี่มอเตอร์ไซค์พวกนี้ดูสิ เขาจะมีเหตุผลมาอ้างถึงความจำเป็นที่ต้องทำแบบนี้ทั้งนั้นแหละ
ผมว่า ทางตำรวจและกรมทางหลวง หรือ กทม. หรือหน่วยงานราชการ ที่ดูแลกำกับกฎหมายเรื่องห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นทางแยก หรือลงอุโมงค์ลอดทางแยกน่ะ
สั่งยกเลิกไปเลย แต่ช่วยบอกบริษัทประกันภัยให้เพิ่มเบี้ยประกันชีวิตคนขี่มอเตอร์ไซค์ให้มากขึ้นด้วย เอาแบบประกันภัยชั้น 1 ได้ก็จะดีมาก (ต้องบังคับให้ทำ ใครไม่ทำมีโทษหนัก) รวมทั้งเพิ่มเบี้ย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ด้วย
เพราะคนตายและพิการจากอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์น่ะ มีจำนวนมากจริง ๆ ในประเทศที่คนชอบเรียกร้องแต่สิทธิของตนเอง แต่ไม่ชอบทำตามหน้าที่หรือเคารพกฎหมาย
ทั้ง ๆ ที่ มอเตอร์ไซค์ก็ไม่ได้เปลืองน้ำมันอะไรมากนัก เพราะรถก็ไม่ต้องติดแงกเหมือนรถยนต์ เพราะวิ่งซิกแซกได้ ก็ยังจะขอขึ้นสะพานข้ามทางแยกอีก โดยอ้างเรื่องความเท่าเทียมกัน
ไอ้เรื่องชอบอ้างความเท่าเทียมกันแบบนี้ ก็ตามสบายครับ
ผมชินละ
ที่เขาห้ามรถมอเตอร์ไซค๋ขึ้นทางแยก มันไม่ได้ลำบากหนักหนาอะไรเลย ถ้าคุณจะขี่ไปตามทางปกติ ไม่ได้ช้าเท่าไหร่นัก เพราะคุณคือ มอเตอร์ไซค์
แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุบนสะพานข้ามแยกสักครั้งเดียว คุณอาจพิการหรือตาย แล้วจะมาคิดได้ว่า ไม่น่าเลยกู ก็อาจสายไปแล้ว พิการไปแล้ว อาจต้องไปแก้ตัวใหม่ในชาติหน้า
ที่กฎหมายเขาห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นทางแยก ก็เพื่อช่วยลดความเสี่ยงตายของชีวิตและร่างกายของพวกคุณเองนะ
ก่อนจบบทความ ผมอยากขอให้ตำรวจกวดขันเรื่องวินัยจราจร โดยเฉพาะเรื่องสวมหมวกกันน็อคให้เข้มงวดขึ้น ก็จะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ได้มาก
ผมเจอทุกวัน พวกขี่มอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกกันน็อค แถมบางคนมีกดโทรศัพท์ไปด้วย แล้วถ้าเกิดรถมอเตอร์ไซค์เกิดเสียหลักล้มเองแล้วมาเฉี่ยวโดนรถคนอื่น หรือล้มแล้วโดนรถที่ตามมาทับล่ะ
คนขี่มอเตอร์ไซค์ตายเพราะทำตัวเองน่ะ ไม่เท่าไหร่หรอก แต่คนอื่นเขาจะซวยไปด้วยนี่สิ
การเพิ่มเบี้ยประกันกับพวกมอเตอร์ไซค์จึงมีความสำคัญมาก เพราะมีความเสี่ยงตายหรือเสี่ยงพิการมากที่สุด จะได้มีเงินมาเยียวยามากขึ้น หากตายหรือพิการตลอดชีวิต
ก่อนจบบทความ ผมถามคุณผู้อ่านเล่น ๆ ว่า คุณมีคนรู้จักเช่น เพื่อน ญาติพี่น้อง ที่ต้องตายจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์บ้างไหม
เห็นเขาว่า แทบไม่มีใครในแผ่นดินไทยนี้ที่ไม่เคยมีคนรู้จักต้องมาตายด้วยอุบัติจากมอเตอร์ไซค์เลย จริง ๆ นะ
-------------------
คลิปเหตุการณ์ตัวอย่าง อุบัติเหตุอุโมงค์ท่าพระ
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุในอุโมงค์ท่าพระ เมื่อรถกระบะส่งขนมปังเบรคแล้วเกิดเสียหลักจนข้ามเลนไปทับคนขี่มอเตอร์ไซค์ที่มาอีกทางตายคาที่
ผลตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดพบว่า คนขับรถกระบะมีแอลกอฮอล์สูงถึง 147 ซึ่งเกินค่าที่กฎหมายกำหนด
แต่ที่ผมนำคลิปนี้มาให้ดูเพื่อจะแสดงให้เห็นว่า ในอุโมงค์หรือสะพานข้ามแยก โอกาสที่อุบัติเหตุจะข้ามเลนมาชนกันแบบนี้อันตรายต่อผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก
หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์ที่ขี่ตามมายังต้องเบรถกะทันหัน จนรถล้มเลย เห็นไหมครับ ดีที่ไม่มีรถขับตามหลังมา ไม่งั้นอาจมีอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้อีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น