วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปฏิรูปมอไซค์รับจ้าง ถึงเวลาต้องติดมิเตอร์






กฎหมายมีเขียนไว้นานแล้วถึงอัตราค่าใช้บริการมอไซค์รับจ้างว่า ต้องคิดในอัตราราคาเท่าไหร่ไว้ตั้งแต่เมื่อ พ.ศ. 2548

อัตราค่าโดยสารมอไซค์วิน ตามข้อกำหนดของกฏหมาย

การกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 มีเนื้อหาตามนี้

ข้อ 1 ระบุว่า ให้กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะดังนี้

(1) ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ไม่เกิน 25 บาท และกิโลเมตรต่อๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท

(2) ถ้าระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป อัตราค่าจ้างบรรทุกโดยสารให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตกลงกัน

ข้อ 2 ให้คณะกรรมการประจำจังหวัดหรือคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ ตามมาตรา 23/1 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.รถยนต์ (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2547 มีอำนาจกำหนดค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ไม่เกินอัตราตามที่กำหนดในข้อ 1 (1) และกำหนดวิธีการในการแสดงค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร ณ สถานที่รอรับคนโดยสาร

(ควรแก้กฎหมายเปลี่ยนแปลงราคาให้ทันกับค่าครองชีพในปัจจุบัน)

---------------------

แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่เคยรู้ว่ามีกฎหมายนี้ หรือถึงรู้ก็จำไม่ได้ว่า อัตราเท่าไหร่

และถึงรู้ว่าอัตราเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถบังคับให้มอไซค์รับจ้างหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วินมอไซค์ หรือ มอไซค์วิน ปฏิบัติตามกฎหมายได้ง่าย ๆ จริงไหม

ดังนั้นในประเทศที่กฎหมายมักเป็นแค่เสือกระดาษ ทำให้ประชาชนผู้ไม่มีอำนาจและทางเลือกมากนัก ก็มักจะถูกเอาเปรียบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยุครัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง หรือรัฐบาลเผด็จการ

แต่ในยุครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็มักจะเกรงใจพวกมอไซค์รับจ้าง เพราะคิดว่า เป็นฐานเสียงสำคัญของตนเองเช่นกัน จึงได้แต่ปล่อยให้ปัญหาหมักหมมไปเรื่อย ๆ ยากที่จะแก้ไข

---------------



แล้วจากกรณีที่รถไฟฟ้าบีทีเอส เกิดขัดข้องเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 59 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารจำใจต้องหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่น ๆ แทน

และเมื่อเวลากระชั้นชิดเข้ามา ประชาชนจำใจต้องเรียกใช้บริการมอไซค์รับจ้างเพื่อให้เดินทางเร็วที่สุด แต่แล้วก็เกิดปรากฎการณ์จนเป็นข่าวในกระแสโซเชียลว่า

พวกมอไซค์รับจ้างร่วมกันถือโอกาสขูดรีดราคาค่าโดยสารจากประชาชนอย่างเลือดเย็น หรือหน้าเลือด

ทำให้ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วล่ะที่ควรปฏิรูปค่าโดยสารมอไซต์รับจ้างกันเสียที และบังคับให้ติดมิเตอร์คิดราคาค่าโดยสารกับมอไซค์รับจ้างทุกคันด้วย ซึ่งในต่างประเทศเขาก็เริ่มใช้กันแล้ว



ถือว่า ยุติธรรมดีสำหรับผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ไม่ต้องมาเถียงกันเรื่องค่าโดยสารและไม่ต้องกลัวจะถูกขูดรีดอีกด้วย

ซึ่งก็มีวินมอไซค์บางวินของไทย ได้นำระบบมิเตอร์คิดค่าโดยสารมาใช้กันแล้วตามคลิปนี้


คลิป 1



ราคาขายมิเตอร์สำหรับมอไซค์รับจ้าง อยู่ที่ประมาณเครื่องละ 5 พันกว่าบาท


คลิป 2


ทุกวันนี้ ค่าโดยสารมอไซค์รับจ้างแพงมักจะกว่าแท๊กซี่มิเตอร์เสียอีก ทั้ง ๆ ที่ความปลอดภัยน้อยกว่า สบายน้อยกว่า ดีตรงแค่เร็วกว่า แต่เสี่ยงมากกว่าเช่นกัน

แถมมอไซค์รับจ้างมักชอบผิดกฎจราจรเสมอ ประเภทชอบขี่สวนเลน ขี่ขึ้นบนฟุตบาท ซึ่งควรมีบทลงโทษหนัก เพราะเป็นอาชีพบริการสาธารณะที่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเคารพกฎจราจร

ประเทศไทยถ้าจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว ก็ต้องเน้นมาตรฐานความปลอดภัยและการบริการสาธารณะด้วย ไม่เช่นนั้น ... นะ

คลิกอ่าน ยกเลิก ใบกระท่อม จากยาเสพติดเถอะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics