วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ปฏิรูปมอไซค์รับจ้าง ถึงเวลาต้องติดมิเตอร์
กฎหมายมีเขียนไว้นานแล้วถึงอัตราค่าใช้บริการมอไซค์รับจ้างว่า ต้องคิดในอัตราราคาเท่าไหร่ไว้ตั้งแต่เมื่อ พ.ศ. 2548
อัตราค่าโดยสารมอไซค์วิน ตามข้อกำหนดของกฏหมาย
การกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 มีเนื้อหาตามนี้
ข้อ 1 ระบุว่า ให้กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะดังนี้
(1) ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ไม่เกิน 25 บาท และกิโลเมตรต่อๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท
(2) ถ้าระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป อัตราค่าจ้างบรรทุกโดยสารให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตกลงกัน
ข้อ 2 ให้คณะกรรมการประจำจังหวัดหรือคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ ตามมาตรา 23/1 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.รถยนต์ (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2547 มีอำนาจกำหนดค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ไม่เกินอัตราตามที่กำหนดในข้อ 1 (1) และกำหนดวิธีการในการแสดงค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร ณ สถานที่รอรับคนโดยสาร
(ควรแก้กฎหมายเปลี่ยนแปลงราคาให้ทันกับค่าครองชีพในปัจจุบัน)
---------------------
แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่เคยรู้ว่ามีกฎหมายนี้ หรือถึงรู้ก็จำไม่ได้ว่า อัตราเท่าไหร่
และถึงรู้ว่าอัตราเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถบังคับให้มอไซค์รับจ้างหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วินมอไซค์ หรือ มอไซค์วิน ปฏิบัติตามกฎหมายได้ง่าย ๆ จริงไหม
ดังนั้นในประเทศที่กฎหมายมักเป็นแค่เสือกระดาษ ทำให้ประชาชนผู้ไม่มีอำนาจและทางเลือกมากนัก ก็มักจะถูกเอาเปรียบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยุครัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง หรือรัฐบาลเผด็จการ
แต่ในยุครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็มักจะเกรงใจพวกมอไซค์รับจ้าง เพราะคิดว่า เป็นฐานเสียงสำคัญของตนเองเช่นกัน จึงได้แต่ปล่อยให้ปัญหาหมักหมมไปเรื่อย ๆ ยากที่จะแก้ไข
---------------
แล้วจากกรณีที่รถไฟฟ้าบีทีเอส เกิดขัดข้องเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 59 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารจำใจต้องหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่น ๆ แทน
และเมื่อเวลากระชั้นชิดเข้ามา ประชาชนจำใจต้องเรียกใช้บริการมอไซค์รับจ้างเพื่อให้เดินทางเร็วที่สุด แต่แล้วก็เกิดปรากฎการณ์จนเป็นข่าวในกระแสโซเชียลว่า
พวกมอไซค์รับจ้างร่วมกันถือโอกาสขูดรีดราคาค่าโดยสารจากประชาชนอย่างเลือดเย็น หรือหน้าเลือด
ทำให้ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วล่ะที่ควรปฏิรูปค่าโดยสารมอไซต์รับจ้างกันเสียที และบังคับให้ติดมิเตอร์คิดราคาค่าโดยสารกับมอไซค์รับจ้างทุกคันด้วย ซึ่งในต่างประเทศเขาก็เริ่มใช้กันแล้ว
ถือว่า ยุติธรรมดีสำหรับผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ไม่ต้องมาเถียงกันเรื่องค่าโดยสารและไม่ต้องกลัวจะถูกขูดรีดอีกด้วย
ซึ่งก็มีวินมอไซค์บางวินของไทย ได้นำระบบมิเตอร์คิดค่าโดยสารมาใช้กันแล้วตามคลิปนี้
คลิป 1
ราคาขายมิเตอร์สำหรับมอไซค์รับจ้าง อยู่ที่ประมาณเครื่องละ 5 พันกว่าบาท
คลิป 2
ทุกวันนี้ ค่าโดยสารมอไซค์รับจ้างแพงมักจะกว่าแท๊กซี่มิเตอร์เสียอีก ทั้ง ๆ ที่ความปลอดภัยน้อยกว่า สบายน้อยกว่า ดีตรงแค่เร็วกว่า แต่เสี่ยงมากกว่าเช่นกัน
แถมมอไซค์รับจ้างมักชอบผิดกฎจราจรเสมอ ประเภทชอบขี่สวนเลน ขี่ขึ้นบนฟุตบาท ซึ่งควรมีบทลงโทษหนัก เพราะเป็นอาชีพบริการสาธารณะที่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเคารพกฎจราจร
ประเทศไทยถ้าจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว ก็ต้องเน้นมาตรฐานความปลอดภัยและการบริการสาธารณะด้วย ไม่เช่นนั้น ... นะ
คลิกอ่าน ยกเลิก ใบกระท่อม จากยาเสพติดเถอะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น